Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Nguồn gốc cặp chống gù - Phát minh từ quân đội

Hiện nay, hình ảnh chiếc cặp chống gù lưng của học sinh Nhật Bản đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống. Tuy nhiên, ít ai có thể ngờ rằng một vật dụng được quy định bắt buộc trong đồng phục học sinh này lại có nguồn gốc từ quân đội. Dưới đây, bạn sẽ thấy những thông tin thực sự thú vị về nguồn gốc của những chiếc cặp chống gù Nhật Bản.



Có thể nói, cặp chống gù ra đời và được quy định sử dụng bắt buộc đối với học sinh Nhật Bản đã thể hiện sự tận tâm, coi trọng việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em của chính phủ Nhật như thế nào. Các loại cặp chống gù Randoseru, Tenchido hay những loại cặp cao cấp hơn được sử dụng tùy thuộc vào tài chính của mỗi gia đình nhưng thiết kế chống gù vẫn luôn được đảm bảo. Có thể bạn sẽ bất ngờ khi lần đầu tiên xuất hiện dạng cặp này cách đây đến khoảng 400 năm.

Theo những thông tin được ghi nhận, thời Edo (1603 – 1868) đã xuất hiện một làn sóng cải cách quân sự theo kiểu phương Tây trong quân đội Nhật. Chính ở thời kỳ này, những chiếc ba lô kiểu Tây với độ tiện dụng cao và thiết kế rất khoa học được người lính Nhật Bản ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Đây chính là lý do ý người ta nói những chiếc cặp chống gù lưng được ra đời từ lực lượng quân đội.


Nhận thấy sự tiện dụng của chiếc ba lô quân đội này, đến năm 1885 chính phủ Nhật Bản đã quyết định ban hành chính sách sử dụng vật dụng này đối với học sinh tiểu học. Khi đó đã có những thay đổi đầu tiên về thiết kế, sự tối giản trong các chi tiết và chất liệu cũng được thay đổi. Những chiếc cặp đựng sách vở này được gọi là “randoseru”, phiên âm từ chữ “ransel” – dùng để chỉ vật dụng đựng hành lý trong tiếng Hà Lan. Những chiếc cặp chống gù chất lượng này có chất liệu bền đẹp và vô cùng tiện dụng.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó không phải học sinh nào cũng sử dụng cặp chống gù mà loại cặp này chỉ là quy định bắt buộc đối với trường học hoàng gia Gakushuin. Lý do là bởi mức giá thành của loại cặp này khá cao nên không phải gia đình nào cũng có thể mua cho con em sử dụng. Phải đến sau Chiến tranh Thế giới II, nước Nhật có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế thì cặp chống gù mới được sử dụng phổ biến hơn. 


Vào thập niên 60 của thế kỷ XX, cặp chống gù lưng mới được chính phủ Nhật Bản đưa vật dụng này vào danh sách “không thể thiếu” đối với học sinh tiểu học. Hướng đến sự phát triển tốt nhất cho học sinh trong lứa tuổi mà cơ thể đang phát triển, đặc biệt là khung xương - cặp chống gù lưng mang đến thiết kế hoàn hảo cho các em học sinh. Từ đó đến nay, các loại cặp chống gù Nhật Bản đã có rất nhiều sự thay đổi về chất liệu, màu sắc để phù hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, những thiết kế cơ bản vẫn không có sự thay đổi để đảm bảo cột sống của trẻ được đảm bảo.

Hiện nay, các loại cặp chống gù lưng giá rẻ đang nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Hãy liên hệ với Công ty Cổ phần trực tuyến Bequeen để nhận được những sự tư vấn tốt nhất.

2 nhận xét:

  1. Cái mẫu dưới cùng đẹp quá. Người lớn cũng dùng được luôn ý chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Nguồn gốc cặp chống gù lưng nhật bản thì đúng là có nguồn gốc Phát minh từ quân đội của Nhật rồi. Hình như là quân đội nhật cũng có cảm hứng từ quân châu âu nữa ấy.

    Trả lờiXóa